Giỏ hàng

“Tuổi thọ” của tinh dầu nguyên chất trên thị trường

Tinh dầu là một trong những sản phẩm tuyệt vời từ thiên nhiên, có công dụng tuyệt vời cho sức khỏe con người. Có rất nhiều loại tinh dầu trên thị trường nhưng bạn đã biết “tuổi thọ” của chúng là bao lâu? Và có cách nào để kéo dài thời gian sử dụng của chai tinh dầu?

Tuổi thọ của tinh dầu thiên nhiên

Đúng như tên gọi, tinh dầu nguyên chất hay tinh dầu thiên nhiên được chiết xuất hoàn toàn từ những nguyên liệu có sẵn trong tự nhiên. Chúng có chứa hàm lượng lớn dưỡng chất thiết yếu, rất tốt cho cơ thể và sự hoạt động của các cơ quan. Tuy nhiên, do có nguồn gốc tự nhiên nên nhiều người thường thắc mắc tuổi thọ của tinh dầu kéo dài trong bao lâu.

Tuổi thọ khác nhau giữa các loại tinh dầu

Thực tế, thời gian sử dụng của tinh dầu phụ thuộc rất lớn vào thành phần chính cũng như cách bảo quản. Thông thường tuổi thọ của một số loại tinh dầu được xác định như sau:

Tinh dầu có chứa nhiều Oxide và Monoterpene thường có hạn dùng rất ngắn. Nếu được bảo quản trong môi trường phù hợp, chúng sẽ có tuổi thọ kéo dài từ 1 – 2 năm.

+ Tinh dầu thiên nhiên có chứa nhiều chất Phenol cùng điều kiện bảo quản tốt sẽ có tuổi thọ tối đa là 3 năm.

+ Tinh dầu có chứa Monoterpenol, Ketone và Ester sẽ có hạn dùng là 5 năm. Trong khi đó những tinh dầu nguyên chất có chứa nhiều Serquiterpenol và Sesquiterpene thì thời hạn sử dụng có thể lên tới tối đa là 6 năm.

Những con số này cho thấy tinh dầu nguyên chất có tuổi thọ khá cao. Tuy nhiên cần phải bảo quản chúng trong môi trường phù hợp thì mới đạt được tuổi thọ tối đa như trên. Những sản phẩm tinh dầu bạn tìm mua trên thị trường có tuổi thọ ngắn thì khả năng lớn là do chúng đã bị pha loãng với nước hoặc một số tạp chất khác. Việc tìm mua được những chai tinh dầu nguyên chất hiện nay cũng khá khó khăn.

Tinh dầu dễ bị oxy hóa

Tuổi thọ của tinh dầu thiên nhiên khá dài nhưng chúng cũng rất dễ bị oxy hóa. Do trong thành phần của tinh dầu đã chứa sẵn các chất dễ dàng phản ứng để gây nên hiện tượng oxy hóa. Khi tiếp xúc với không khí hoặc ánh nắng mặt trời, các chất dễ phản ứng khiến cho tinh dầu bị biến chất, mất mùi và mất đi công dụng vốn có như ban đầu. Nhiều sản phẩm có thể gây nên tình trạng kích ứng da, mẩn đỏ, ngứa rát cho người dùng.

Do dễ bị oxy hóa nên công tác bảo quản tinh dầu nguyên chất tại nhà hết sức quan trọng.

Làm gì để ngăn chặn tình trạng oxy hóa của tinh dầu

Có nhiều biện pháp ngăn chặn tình trạng oxy hóa của tinh dầu

Một trong những biện pháp hiệu quả mang tinh chất thủ công để ngăn chặn oxy hóa của tinh dầu chính là sử dụng bao bì chất lượng. Bạn nên dùng các chai thủy tinh tối màu để bảo quản tinh dầu. Thủy tinh có độ trơ về mặt hóa học giúp bảo quản tinh dầu trong thời gian dài mà không lo bị thôi nhiễm hóa chất, hoặc phản ứng hóa học xảy ra. Trong khi đó, chai tối màu giúp ngăn cản hiệu quả tác động của ánh nắng mặt trời, ánh sáng,... những yếu tố dễ gây nên tình trạng oxy hóa ở tinh dầu.

Không những vậy, bạn cũng nhớ để tinh dầu nguyên chất tại nơi khô ráo, thoáng mát, tránh xa ánh nắng mặt trời. Tinh dầu ưa môi trường tối nên bạn có thể đậy kín nắp và bảo quản chúng ở trong tủ gỗ hoặc trong tủ quần áo.

Tuổi thọ của tinh dầu sẽ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Hãy chủ động bảo quản và giúp tinh dầu tránh xa một số yếu tố gây hại để tăng thời hạn sử dụng, mang lại lợi ích khi dùng. Chúc các bạn thành công!

 

Danh mục tin tức