Giỏ hàng

6 vị thuốc nam hỗ trợ cải thiện chứng mất ngủ

Từ lâu, Đông y đã sử dụng các cây thuốc, vị thuốc nam như long nhãn, tâm sen, đan sâm… để hỗ trợ cải thiện tình trạng mất ngủ. Phương pháp này được đánh giá an toàn, lành tính bởi chủ yếu sử dụng các thảo dược có sẵn trong tự nhiên.

6 vị thuốc nam hỗ trợ cải thiện mất ngủ

Mất ngủ kéo dài là nguyên nhân khiến bạn luôn cảm thấy mệt mỏi, da dẻ xuất hiện nếp nhăn, đồng thời ảnh hưởng tiêu cực đến tinh thần, sức khỏe cũng như cuộc sống.

Theo lương y Đỗ Minh Tuấn (Giám đốc chuyên môn Phòng chẩn trị YHCT Đỗ Minh Đường), để khắc phục chứng mất ngủ, người bệnh có thể tham khảo và sử dụng các vị thuốc nam có tính an thần, dưỡng huyết dưới đây:

Long nhãn: Hỗ trợ giúp bạn có giấc ngủ ngon

Trong Đông y, long nhãn là vị thuốc có tính bình, ấm, vị ngọt, không chứa độc tố, quy vào 2 kinh tâm và tỳ. Có tác dụng tốt trong việc bổ ích tâm tỳ, dưỡng huyết, an thần, hỗ trợ cải thiện mất ngủ, thần kinh mệt mỏi, thiếu máu.

Cách thực hiện như sau:

- Chuẩn bị: Long nhãn 16 gram, Đương quy 12 gram, Hoàng kỳ 12 gram, Thục địa 16 gram.

- Cho tất cả nguyên liệu vào ấm sắc, uống mỗi ngày một thang, chia 2 lần.

Hỗ trợ cải thiện mất ngủ bằng tâm sen

Tâm sen có chứa nhiều thành phần như flavonoid, alcaloid và một số acid amin có khả năng làm giảm đau đầu, hỗ trợ ổn định huyết áp, xua tan căng thẳng, mệt mỏi,…

Sử dụng tâm sen hằng ngày hoặc uống trà tâm sen trước 1 – 2 tiếng trước khi đi ngủ sẽ giúp nâng cao chất lượng giấc ngủ hiệu quả thông qua cơ chế kích thích não bộ sản sinh ra hoạt chất melatonin tạo cảm giác buồn ngủ.

Lưu ý, mỗi ngày bạn chỉ nên sử dụng khoảng 2,5-5g tâm sen. Trà tâm sen có vị đắng, bạn có thể thêm một ít đường phèn tạo vị ngọt để dễ uống hơn.

6 vị thuốc nam hỗ trợ cải thiện chứng mất ngủ - Ảnh 1.

Đan sâm - Vị thuốc nam tốt cho người mất ngủ

Trong Đông y,  Đan sâm là thảo dược có vị đắng, tính hơi hàn, giúp an thần, dưỡng tâm, tốt cho những người thường xuyên bị mất ngủ.

Bạn có thể sử dụng Đan sâm kết hợp cùng các dược liệu khác như sau:

- Chuẩn bị: Đan sâm, Đại táo, Bạch thược, Mạch môn, Ngưu tất, Huyền sâm, Hạt muỗng sao, mỗi vị 16g cùng với 8g Dành dành và Toan táo nhân.

- Cho tất cả vị thuốc vào ấm sắc cùng lượng nước vừa đủ với lửa nhỏ. Đợi cho nước cạn xuống còn một nửa thì tắt bếp.

- Chắt lấy phần nước thuốc sử dụng hằng ngày, mỗi ngày dùng 1 thang.

Viễn chí - Cây thuốc nam quý hỗ trợ giấc ngủ ngon

Viễn chí quy vào kinh tâm, thận, có vị đắng, the và tính ôn. Vị thuốc này có tác dụng dưỡng huyết, an thần, tiêu thũng, giải độc, thường được dùng hỗ trợ cải thiện tình trạng ngủ không sâu giấc.

Cách thực hiện:

- Chuẩn bị: Viễn chí 20g, Nhân sâm 30g, Phục linh 30g, Thạch xương bồ 20g.

- Tất cả dược liệu đem sấy khô, tán bột làm hoàn hồ.

- Chia thuốc ra 5 - 7 ngày, mỗi ngày uống 1 - 2 lần.

Sử dụng táo nhân

Táo nhân hay còn gọi là toan táo nhân giúp hỗ trợ an thần, liễm hãn, điều trị các chứng tâm phiền, khó ngủ, ra nhiều mồ hôi, suy nhược thần kinh, tăng tuổi thọ.

Cách thực hiện:

- Sử dụng táo nhân nghiền nhỏ thành bột.

- Hòa 6 gram bột táo nhân với nước ấm, uống trước khi đi ngủ khoảng 30 phút.

Trên đây là 6 vị thuốc cùng các bài thuốc nam hỗ trợ cải thiện chứng mất ngủ người bệnh có thể tham khảo nếu bị mất ngủ thể nhẹ. Trong trường hợp bị mất ngủ kinh niên dẫn tới mệt mỏi, stress, ảnh hưởng cuộc sống, người bệnh nên thăm khám tại các cơ sở y tế uy tín để được bác sĩ chỉ định cách điều trị chuyên sâu, hiệu quả hơn.

Đạt được nhiều thành tựu trong công tác khám, chữa bệnh, Đỗ Minh Đường vinh dự nhận cúp vàng "Sản phẩm tin cậy, dịch vụ hoàn hảo, nhãn hiệu ưa dùng" năm 2017. Năm 2020 đạt danh hiệu TOP 20 thương hiệu nổi tiếng.

Theo đó, nhà thuốc sở hữu bài thuốc Nam gia truyền chữa mất ngủ hơn 150 năm với sự kết hợp 3 bài thuốc trong 1 liệu trình mang đến công dụng: Tăng cường lưu thông tuần hoàn máu, hỗ trợ cải thiện chứng mất ngủ, khó ngủ kinh niên, dưỡng tâm an thần, đồng thời nâng cao chức năng tạng phủ, hỗ trợ phòng ngừa bệnh tái phát hiệu quả.

Bên cạnh đó, các bài thuốc của nhà thuốc gia truyền Đỗ Minh Đường đảm bảo độ an toàn, lành tính bởi hầu hết các thành phần thảo dược được thu hái trực tiếp từ hệ thống chuyên canh hữu cơ do chính đơn vị xây dựng và phát triển.

Các vị thuốc chính trong bài thuốc chữa mất ngủ Đỗ Minh phải kể đến như nhung hươu, táo nhân, vông nem, phục thần, tâm sen,... và nhiều dược liệu khác được kết hợp với nhau theo tỷ lệ gia truyền.

Chính vì đảm bảo dược liệu đầu vào, nên tại Đỗ Minh Đường nhận thăm khám và điều trị cho cả đối tượng phụ nữ mang thai và sau sinh, người già, người mới ốm dậy.

Mất ngủ là bệnh có thể chuyển biến sang giai đoạn mạn tính và là điều kiện để phát triển nhiều bệnh lý khác. Vì vậy, người bệnh cần sớm thăm khám và điều trị theo lời khuyên từ bác sĩ để lấy lại giấc ngủ ngon, phục hồi sức khỏe.

Danh mục tin tức